หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศัพท์เทคนิคในการผลิตรายการโทรทัศน์

1. Multi-camera การถ่ายทำเพื่อการผลิตรายการโทรทัศน์ โดยการใช้โทรทัศน์หลายตัวในขณะเดียวกันนั้น ปัญหาและข้อยุ่งยาก จะอยู่ในขั้นการเตรียมการผลิต (Pre-production) ซึ่งจะต้องมีการจัดฉากที่สมบูรณ์
การซ้อมการแสดงเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และแม่นยำ ตลอดจนการเตรียมตัวของบุคลากร และอุปกรณ์ในการผลิตรายการให้พร้อม เช่น เครื่องผสมภาพ (Switching board) กล้อง ระบบไฟ เสียง เป็นต้น โดยทั่วไป บุคลากรในการผลิตในขณะถ่ายทำ มักประกอบด้วยฝ่ายต่าง ๆ ดังนี้

1. Director / Program Director
คือ ผู้กำกับรายการให้เป็นไปตามบท (Script) หรือตามแนวคิด (Idea & Concept) ของรายการ

2. Visual Director
คือ ผู้ที่ตัดสินใจเลือกภาพ และผลพิเศษทางภาพ (Special Effect) จากกล้องต่าง ๆ ว่า ภาพใดเหมาะสม เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจง่าย และสนใจติดตามรายการ

3. Floor Manager
คือ ผู้กำกับเวที ซึ่งต้องรับผิดชอบการปล่อยคิวตัวนักแสดง การกำหนดจุดที่ตัวแสดงต้องยืน หรือนั่ง รวมทั้งทิศทางในการแสดง เพื่อความสะดวกในการถ่ายทำ และสื่อกับผู้ชมได้อย่างถูกต้อง

4. Sound Director
ผู้ กำกับฝ่ายเสียง เป็นผู้ดูแลเสียงทั้งหมดในการผลิตรายการ เช่น เสียงพูด เสียงประกอบ หรือดนตรีประกอบ ให้เหมาะสมกับเรื่องราว และได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด

5. Camera Operator (Camera Man)
ผู้ ควบคุมกล้อง หรือตากล้อง เป็นผู้ที่เลือกถ่ายภาพ เพื่อให้สื่อความหมายได้ดีที่สุด จะต้องชำนาญทั้งการควบคุมกล้อง และศิลปะการถ่ายภาพ

6. Videotape Operator
หรือบางครั้งเรียก VTR MAN (Videotape recorder man) ผู้ควบคุมเครื่องบันทึกภาพ และเสียง เพื่อให้ได้ภาพ และเสียงครบถ้วน และคุณภาพดีที่สุด

   ลักษณะการถ่ายทำแบบนี้ ถึงแม้จะสะดวกในการผลิตรายการแบบต่อเนื่อง และรายการแบบผลสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น เพราะไม่จำเป็นต้องนะเทปไปตัดต่ออีก หรืออาจจะตัดต่อได้แต่เป็นเพียงการตัดต่อแบบง่าย ๆ เช่น การตัดทอนเนื้อหาบางส่วนออก หรือการเพิ่ม หรือซ้อนตัวอักษรเท่านั้น แต่ลักษณะการถ่ายทำแบบนี้ต้องใช้เครื่องมือ และบุคลากรจำนวนมาก ในการผลิตรายการแต่ละครั้ง และยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมากอีกด้วย เช่น อุปกรณ์การผลิตต้องใช้เครื่องกำเนิดสัญญาณหลัก (SPG – Sync Pulse Generator) และอาศัยสัญญาณล็อค (Gen Lock) เพื่อเชื่อมสัญญาณแต่ละกล้องไม่ให้ภาพล้ม และอุปกรณ์ประกอบที่จำเป็นอีกมาก เช่น ชุดควบคุมกล้อง (CCU – Camera Control Unit) ฯลฯ
 
           การ ใช้กล้องลักษณะดังกล่าว แต่ละทีมงานก็มักจะมีวิธีการ หรือสูตรสำเร็จในการวางแผนการถ่ายทำ เพื่อให้สะดวก และเพื่อความลงตัวในการผลิตรายการ เช่น ตัวอย่างการวางแผนการถ่ายทอดสดของช่อง 3 ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย ที่สนามกีฬา 700 ปี เชียงใหม่ มีดังนี้ หรือถ้าเป็นการผลิตรายการในห้องปฏิบัติการ (Studio) ก็มักจะมีการวางแผนกล้อง ดังนี้

          การ ถ่ายทำโดยใช้กล้องหลายตัวในขณะเดียวกัน นอกจากจะใช้ในกรณีดังกล่าวแล้ว บางครั้งยังต้องใช้งานในลักษณะการถ่ายทอดสดผ่านแม่ข่ายอีกด้วย กล่าวคือ การรวมเอาศูนย์การถ่ายทำแบบ Multi – camera หลาย ๆ ศูนย์มาใช้งาน เช่น หลาย ๆ OB VAN เพื่อ เรียกสัญญาณแต่ละศูนย์มาใช้งาน จึงเหมาะกับการถ่ายทอดสดงานที่มีสถานที่กว้าง มีเหตุการณ์หลาย ๆ จุดในเวลาเดียวกัน หรือไล่เลี่ยกัน เช่นงานพระราชพิธี งานกีฬา SEA GAMES ฯลฯ โดยการเรียกสัญญาณแต่ละศูนย์ หรือแต่ละ OB VAN ใช้งานตามความเหมาะสม ผ่านแม่ข่ายเพื่อออกอากาศต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น